Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Vài phút phiêu du trong ngày tuyết lượn


Theo hoạch định, sang tháng Ba, vào các ngày thứ Bẩy cuối tuần, tôi sẽ rời khỏi nhà ra ngoài làm vài công chuyện nhỏ.
Bản ‘dự thảo việc ngày thứ Bẩy’ chẳng ngờ hôm nay gặp ngày tuyết buông, nên đành ngồi nhà nhâm nhi ly cà phê và nghĩ về vài kỷ niệm những ngày phiêu du trên đất khách.
Hình như những chữ “đất khách, quê người” dùng để nói đến một nơi xa lạ, khác hẳn
những chữ “quê hương, bản quán”. Vài chục năm về trước, một người xa khỏi làng xóm, tỉnh thành mình ở, đến sống tại một nơi khác- dẫu là tỉnh thành gần bên- người đó cũng nghĩ là sống nơi đất khách, quê người. Thường đó là cảm nghĩ của những kẻ gọi là dân giả (dân thường). Còn với các thi sĩ, nhạc sĩ – những kẻ có tâm hồn rất đa cảm- họ cảm nhận ra sao ?
Ngồi nhớ lại những kỷ niệm trên đất khách, chợt nhớ đến một bài thơ của thi sĩ Nguyễn Bính. Nhà thơ Nguyễn Bính đã từng thấm thía cảnh sống nơi đất khách quê người trong một chuyến viễn du xứ Huế. Chẳng may cho thi sĩ và người bạn cùng chuyến đó, hai người đến thăm Huế đúng vào những ngày sông Hương, núi Ngự ... mưa “cứ kéo dài ra đến mấy ngày”, và “thu về lại giở gió heo may”.
Xin trích một đoạn ngắn, thi sĩ kể lại:
... “ Chúng tôi hai đứa xa Hà Nội
Bốn tháng hình như kém mấy ngày
Lăn lóc có dư mười mấy tỉnh
Để rồi nằm mốc ở nơi đây.

Thuốc lào hút mãi người ra khói
Thơ đọc suông tình hết cả hay”

Bài thơ “Giời mưa ở Huế” là một trong những thi phẩm hay của Nguyễn Bính. Hay, không chỉ nói đến một địa danh nổi tiếng như Huế. Từ xưa đến nay, nhiều người đã biết, Huế đã được nhiều văn, thi, nhạc sĩ viết về Huế rất hay rất tình... Thế nhưng bài thơ Giời mưa ở Huế lại mang nét đẹp riêng, nồng đượm tâm tình và cảm xúc riêng tư rất đặc biệt, chứa chất mối băn khoăn phong trần của kẻ lữ thứ. Có ai đó từng nói: kẻ làm nghệ thuật tài giỏi là kẻ đã để lại trong trí nhớ người thưởng ngoạn những hình ảnh không phai mờ về tác phẩm đã có... Nguyễn Bính với thi phẩm Giời mưa ở Huế, thật sự đã làm nhiều người mãi mãi nhớ về Huế. Người ta nhớ đến một nhà thơ nổi tiếng đã gắn bó với Huế trong những ngày mưa ở Huế, buồn làm sao nhưng cũng làm xứ Huế thêm đáng yêu, bởi những ngày có “mưa trên xứ Huế...”
Là nhà thơ sinh trưởng ngoài Bắc, Nguyễn Bính cùng bạn ông lãng du và giang hồ đến miền Trung, đến xứ Huế. Và hai kẻ lữ thứ xa nhà bị kẹt vì mưa “cứ kéo dài ra đến mấy ngày”. Câu thơ được nhắc đến bốn lần trong thi phẩm, làm kẻ nào chưa biết đến “mưa trên xứ Huế” cũng cảm thấy nao lòng. Bài thơ có những nét buồn ẩn hiện, nhưng bên cạnh đó, hình ảnh thi nhân và người bạn đồng hành lử thử lúc đó:
“Bốn mắt nhuộm chung màu lữ thứ
Đôi lòng hòa một vị chua cay
Đứa thương cha yếu thằng thương mẹ
Cha mẹ
chiều chiều... con nước mây ”

Hình ảnh được nhà thơ ghi nhận cùng những uẩn khúc trtâm hồn hai kẻ xa nhà thật đáng cảm động. “Giời mưa...” có lẽ chỉ là cái cớ để Nguyễn Bính trải bày nỗi lòng trắc ẩn. Với nhiều văn, thi, nhạc sĩ tài danh, hình ảnh thiên nhiên và cảnh trời đất chỉ là cái cớ, một cái ‘phông’ nhiều mầu cho tác phẩm của họ.
Hình như rất ít thấy các nhà thơ dùng đến chữ “Giời” như nhà thơ Nguyễn Bính. Trong bài thơ đã trích dẫn, thi sĩ dùng phương ngữ nơi ông sinh trưởng. Dân ngoài Bắc, lúc gặp cảnh chẳng như ý, thường than vãn, kêu: “Giời ơi ! ”, hoặc: ”Giời ạ ! “ .
Thưởng thức những nét đáng yêu trong thi phẩm Giời mưa ở Huế của Nguyễn Bính, người ta còn thấy nhiều câu thơ giá trị về nghệ thuật, nói theo cách nói của vài kẻ làm thơ là “rất xứng quan tiền, thúng gạo !”. Một bạn thơ góp đôi lời với tôi và anh nói thêm, có thể là, một bài thơ hay thì mỗi thời người ta cảm mến thêm vẻ lấp lánh ẩn hiện trong dòng thơ của thi sĩ.

 ... Trong Giời mưa ở Huế còn có câu thơ phảng phất chất danh ngôn, như:
Mưa chiều, nắng sớm, người ta bảo

Cả đến ông giời cũng đổi thay !”

Nói theo ngôn ngữ thời hậu hiện đại lúc này thì nhiều sự thể có khi bất ngờ thay đổi, chẳng ai biết trước, vì “Cả đến ông giời cũng đổi thay !”

Đoản tuỳ bút viết theo dòng cảm hứng và cũng chẳng theo một đề tài nào- như trong một cuốn tự điển định nghiã về thể văn tuỳ bút- xin tạm ngưng nơi đây. Hẹn gặp lại qúy bạn gần xa từng gần gụi với trang nhà  Sổ Tay Văn Nghệ vào những ngày nhiều nắng, khi các khóm thủy tiên nở những bông nhiều mầu tươi tắn.

Vân Võ Hoài Phương

Không có nhận xét nào: