Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Tết gần nhớ Tết xa. Tết nhớ bạn xa. Tết nhớ kỷ niệm đã qua.


Tết gần nhớ Tết xa. Tết nhớ bạn xa.

Tết nhớ kỷ niệm đã qua




  Kể từ ngày tôi vui hưởng dịp Tết đầu tiên nơi hải ngoại tính đến nay đã hơn hai mươi năm. Hơn hai mươi mùa Xuân. Hơn hai mươi lần Tết đến. Còn nhớ một lần Tết đến trong Trại tị nạn nơi xa vào một chiều ba mươi Tết. Nhóm bạn độc thân và trai trẻ, chừng hơn chục người, ngồi quây quần bên đống lửa, và vừa đàn vừa hát cho nhau nghe những bản nhạc quen thuộc của một thời kỷ niệm.
Trong nhóm bạn độc thân, có vài người là Thiện nguyện viên hoặc là người được ban giám đốc Trại chọn tuyển làm vài việc giúp sinh hoạt thường ngày. Đống lửa nhỏ đặc biệt chiều ba mươi Tết được tỏa ánh sáng ấm áp trên khoảnh nhỏ một triền cát ven đảo, cách xa những khu nhà lợp mái tôn trong trại, bên cạnh lối mòn dẫn lên trại trên và cũng không xa triền cát có ngọn lửa sưởi ấm là dãy hàng rào cao chạy dài theo một đường dài quanh đảo.
Tiếng hát, nhịp đàn hòa theo của bạn trẻ học sinh hay sinh viên một chiều gần Tết xa xưa hai mươi năm trước gợi cho tôi nhớ lại những kỷ niệm xa xôi... Một thời nhiều mộng mơ trêu đùa bạn học ngồi chung lớp; sau ngày thôi học bỗng nghe tin nàng lấy chồng, và chợt một hôm vào ngồi nghỉ bên một tiệm cà phê, người đem ly nước uống ra cho khách lại chính là cô bạn học thuở nào. ( Một tình yêu thuở học trò, vẩn vơ và ngoài tầm tay với...). Và có thể kể thêm một nhạc phẩm nữa tôi được nghe trong chiều gần Tết ngày trước đã  nói lên tâm tình giữa những người bạn thiết và còn lưu lại mãi trong tiềm thức của tôi có một đoạn lời thật tuyệt vời và tha thiết "hai người hai lối biết thương nhau mà thôi...". Ai từng sống qua thời tuổi trẻ, mỗi khi nhớ lại vài kỷ niệm đẹp của thời tuổi xuân- thời của những ước muốn, hoài bão và ưa thích gom góp hiểu biết - hẳn sẽ tự cám ơn ngàn lần quãng đời thanh xuân đã có.
Phút giây này hẳn là Tết đang đứng gần thềm năm mới, và theo các thi nhạc sĩ tình tứ và lãng mạn của chúng ta thì Nàng Xuân tuy gặp tiết trời se lạnh nhưng vẫn khoe dáng vẻ mảnh mai và diễm tuyệt. Hình như có đoạn lời hát nhiều người đã ̃thuộc "Xuân đã đến bên ta. Dáng Xuân tuyệt vời...". Ôi, chỉ giản dị trong một thoáng đến, thoáng nhìn mà Nàng Xuân trong tâm tưởng nhiều người đã quá tuyệt vời !


Hơn hai mươi mùa Xuân qua, nhưng tôi không thể quên kỷ niệm một chiều Tết đã xa. Nhớ những bạn trẻ năm xưa - những Thiện nguyện viên đàn và hát trong những ngày vui sinh hoạt văn nghệ trong Trại tị nạn. Phải chăng những bạn trẻ ngồi bên tôi ngày ấy, họ hát lên những lời ca đượm buồn và cũng đượm một tình yêu xa vắng để nhớ về nơi buồn thương họ đã phải rời bỏ ? Hay là, giữa một ngày cuối năm giá rét, những bạn trẻ ngồi bên tôi, đàn và hát lên những nhạc phẩm trữ tình để thấy lòng ấm áp thêm tình thương mến, hy vọng tới một ngày sáng tươi ?
Xin cám ơn quãng ngày qua, cám ơn quãng ngày tháng tôi có dịp sống bên những bạn trẻ trong một chiều Tết xa. Nhóm bạn trẻ Thiện nguyện viên ngày ấy từng bỏ nhiều công khó sửa sang lại một nhà kho hoang tàn nơi triền cát ven bờ đảo để làm một thư viện nhỏ và họ đã gom nhiều sách, báo, tạp chí từ những bằng hữu ở nhiều phương xa gửi về. Cám ơn những ngày tôi được mượn đọc nhiều sách, báo trong thư viện nhỏ của nhóm bạn thân thiết nơi xa.

18 . 02. 2015
Vân Võ Hoài Phương

 ********************** 


Không có nhận xét nào: