Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Tín Hiệu Mùa Xuân ( 2 )


Từ ngày nơi vùng tôi chuyển sang mùa tuyết, thỉnh thoảng tôi mới có dịp qua thăm chừng vài giờ trên phố. Nơi chốn này không hẳn là thôn dã nhưng cũng không hoàn toàn có các dãy phố nối liền, có thể tạm gọi là vùng ngoại ô tỉnh lẻ. Quanh đây chỉ có vài cụm nhà ở của dân cư, vài tiệm bán các thứ dân cần mua dùng và một, hai siêu thị thực phẩm cỡ vừa. Bởi thế nên sau quãng ngày đầu năm, khi mà áo quần, khăn mũ, giầy mới... đã mua, đồ ăn thức uống sau lễ tết vẫn còn dư dùng, hình như dân chúng nơi đây bớt hẳn việc qua thăm các tiệm hàng trên phố. Một, hai ngả đường đến thành phố nơi đây, vào các tuần này, lúc tuyết bay toả khắp trời, đôi lúc kẻ nào nhìn ra xa, chỉ thấy vài người bước nhanh trong giá rét.
Hãy còn quá sớm nếu nói đến mùa xuân ở nơi đây. Bầu không khí lạnh rét đã giảm dần, nhiều người biết mùa đông đang đi qua nhưng thật sự chẳng ai biết ngày nào là ngày cuối của một mùa đông rét mướt.
Cách nay vài tuần, trời đất nơi này bỗng quang tạnh hẳn, nắng vàng chan hoà và tuyết sáng một mầu tinh khiết, ai nhìn cảnh trời đất cũng thấy đời thêm vui. Đó có thể là vài tín hiệu của mùa xuân đến chăng ?
Những ngày này, vùng phiá Bắc Âu châu bốn bề trắng tuyết. Mùa xuân chưa đến với xừ Bắc Âu, thế nhưng trong các ngày tuyết lạnh, người ta vẫn có thể nói tới một mùa xuân, nói về nắng xuân, nói đến vài khóm hoa thủy tiên sẽ trổi lên khỏi đất. Những cánh hoa thuỷ tiên mỏng mảnh, xinh tươi, rất hồn nhiên trong các ngày xuân vui và nắng mới.
Ai sống nơi đây nhiều năm vẫn biết, thường vào cuối tháng Hai, hoặc trong tháng Ba, trên màn ảnh tivi trong vùng, người ta mới nhìn thấy tín hiệu của mùa xuân bên dòng chữ uốn lượn Vår Tecken (Tín hiệu Mùa Xuân ). Cùng với tếng nhạc êm dịu từ tivi, vẻ đẹp dịu dàng của các cánh hoa thủy tiên bỗng hiện nơi màn hình.
Chợt nhớ lại một sáng mùa xuân năm trước, ai đó... bỗng dừng chân bên đường ngắm nhìn một khóm hoa thủy tiên mới nở. Loài hoa thủy tiên (krokus) ra bông xinh xinh, trông tựa như vài búp ngón tay nhỏ nhắn với nhiều mầu tươi trẻ tím, vàng, xanh ... rất dễ trồng dễ sống, chỉ cần đặt vài hạt nơi bên vườn, là mỗi độ xuân về, bạn lại có dịp ngắm xem một khóm thủy tiên nở rộ gần nơi vồng đất chẳng còn tuyết lạnh. Đó là những tín hiệu của mùa xuân. Trẻ nhỏ nhảy múa hát reo, còn các vị nhiều tuổi mỉm cười nhẹ nhõm ...

Vân Võ Hoài Phương

Không có nhận xét nào: